Secondary

Languages

คุณลักษณะของสถานศึกษา

การเข้าร่วมดำเนินงานกับกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา

คณะกรรมการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาได้ออกระเบียบคณะกรรมการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการที่สถานศึกษาจะเข้าร่วมดำเนินงานกับกองทุน พ.ศ. 2560 โดยที่พระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ. 2560 กำหนดให้สถานศึกษาที่ประสงค์จะเข้าร่วมดำเนินงานกับกองทุน ต้องยื่นคำขอเข้าร่วมดำเนินงานต่อกองทุนตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขที่คณะกรรมการ กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษากำหนด และสถานศึกษาที่ได้รับความเห็นชอบให้เข้าร่วมดำเนินงานต้องทำบันทึกข้อตกลงกับกองทุนจึงจะร่วมดำเนินงานกับกองทุนได้สรุปสาระสำคัญ ดังนี้ 

คุณลักษณะของสถานศึกษา

สถานศึกษาที่จะเข้าร่วมดำเนินงานกับกองทุน ต้องเป็นสถานศึกษาที่มีคุณลักษณะตามที่กองทุนกำหนด ดังต่อไปนี้

          1.1  สถานศึกษาจัดการศึกษาได้อย่างมีคุณภาพ โดย

                   (ก) ต้องเปิดการเรียนการสอนมาแล้ว อย่างน้อย 1 ปีการศึกษา

                   (ข) หลักสูตร/สาขาวิชาที่เปิดการเรียนการสอนที่นักเรียนหรือนักศึกษาจะขอกู้ยืมเงินกองทุนได้ ต้องได้มาตรฐานตามที่กระทรวงศึกษาธิการหรือกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และหน่วยงานต้นสังกัดอื่นๆ กำหนด

                   ในกรณีที่เป็นหลักสูตร/สาขาวิชา ที่จะต้องได้รับการรับรองจากองค์กรวิชาชีพใด คณะอนุกรรมการ อาจประกาศกำหนดเงื่อนไขเพิ่มเติมให้สอดคล้องกับหลักเกณฑ์ขององค์กรวิชาชีพนั้นๆ ด้วยก็ได้

                   (ค) ได้รับการรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษาจากหน่วยงานต้นสังกัดหรือหน่วยงาน อื่นซึ่งผลการรับรองและประเมินคุณภาพดังกล่าวต้องเป็นปัจจุบัน (ปัจจุบันหมายความถึงปีล่าสุด หรือปีที่สถานศึกษามีผลการรับรองและประเมินคุณภาพจากต้นสังกัดหรือหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง)

                 

          1.2  มีความพร้อมในการดำเนินงานกองทุน ในเรื่องดังนี้

                   (ก) สถานศึกษามีครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์หรือระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่สามารถเชื่อมต่อกับระบบกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาแบบดิจิทัล (Digital Student Loan Fund System : DSL) หรือระบบอื่นตามที่กองทุนกำหนดอย่างเพียงพอต่อการดำเนินงานกองทุน ทั้งนี้ตามสภาวะของสถานศึกษาแต่ละท้องที่

                   (ข) สถานศึกษามีบุคลากรที่มีความรู้ ความเข้าใจ และมีความสามารถในการดำเนินงานและบริหาร กองทุนได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ