Secondary

Languages

6 ทักษะบัณฑิตใหม่ต้องมี! อนาคต ไม่ตกงาน-ไม่อดตาย โดย...วิรวินท์ ศรีโหมด

อาชีพรุ่งวันนี้

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เผยผลสำรวจ 10 อาชีพ ดาวรุ่ง-ดาวร่วง ปี 61 โดยอาชีพน่าสนใจปีหน้าอยู่ในกลุ่มเทคโนโลยี สุขภาพความงาม ขณะที่อาชีพดาวร่วงล้วนแล้วแต่เป็นอาชีพที่เกิดขึ้นมานาน ยุคที่ตลาดแรงงานเปลี่ยนแปลงไปจากเทคโนโลยีที่พัฒนามากขึ้นวันนี้ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจและการศึกษา จะมาแนะนำแนวทางเลือกอาชีพที่รักได้อย่างมั่นคง

เทคโนโลยี งานฝีมือ วิศวะ อาชีพแห่งอนาคต
ข้อมูลจาก ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ระบุว่า อาชีพดาวรุ่ง ปี 61 ได้แก่แพทย์ด้านสุขภาพความสวยงาม ไอที กราฟิกดีไซน์ การตลาดออนไลน์ การเงิน-บัญชี นักวิทยาศาสตร์อาหาร-ความงาม การท่องเที่ยว ธุรกิจสตาร์ทอัพ สถาปนิก ครูสอนพิเศษ และอาชีพเกี่ยวกับโลจิสติกส์

ผศ.ธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ชี้ว่า สาเหตุทำให้อาชีพกลุ่มเทคโนโลยีและสุขภาพโดดเด่น เพราะเทรนด์โลกคือยุคเศรษฐกิจดิจิตอล เห็นได้จากคนพึ่งพาใช้เทคโนโลยีสื่อโซเชียล และหันมาสนใจดูแลสุขภาพความสวยความงามมากขึ้น

ผอ.ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจฯ ระบุว่า การประเมินดังกล่าวเป็นเทรนด์ภาพรวมช่วง 2-3 ปีนี้ แต่เทรนด์เศรษฐกิจดิจิตอลบางอย่างมีโอกาสอยู่ยาว ฉะนั้นแนะนำว่าการเลือกงานในอนาคต ควรเป็นงานด้านวิศวะ ไอทีหรือออกแบบศิลปะ เพราะช่วง 10 ปีข้างหน้า โครงสร้างพื้นฐานโรงงานขนาดใหญ่ยังเติบโต เช่นเดียวกับไอที  และเมื่อคนมีเงินมากก็ต้องการศิลปะ ดังนั้นผลงานสินค้าต่างๆ ต้องเป็นงานเน้นฝีมือเพื่อสอดคล้องกับไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ ที่ต้องการสินค้ามีดีไซน์และอเนกประสงค์
สำหรับอาชีพดาวร่วง ปี 61 ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจฯ ระบุว่าได้แก่ ช่างตัดไม้ พ่อค้า คนกลาง พนักงานขายหน้าร้าน ย้อมผ้า ตัดเย็บเสื้อโหล บรรณารักษ์ ช่างซ่อมรองเท้า เกษตรกร ครู แม่บ้าน นักหนังสือพิมพ์-นิตยสาร และ ผู้สื่อข่าวภาคสนาม
ไม่ว่าโลกเปลี่ยนแปลงยังไงมี 6 ทักษะนี้ก็อยู่ได้ รศ.วรากรณ์ สามโกเศศ นักวิชาการอิสระ มองว่า เทรนด์การศึกษาและอาชีพช่วง 5 ปี จะไม่เปลี่ยนแปลงมาก แต่หลังจาก 10 ปีข้างหน้าเมื่อเทคโนโลยีเครื่องจักรเข้ามามากขึ้น ภาคอุตสาหกรรมจะเกิดการเปลี่ยนแปลงโดยเฉพาะแรงงานพื้นฐาน เช่น พนักงานโรงงาน เจ้าหน้าที่ธุรการ พนักงานขาย จะได้รับผลกระทบตรงนี้...

ดังนั้น กลุ่มคนรุ่นก่อนต้องรีบหาความรู้เรื่องไอทีเทคโนโลยีดิจิตอล ส่วนคนรุ่นใหม่ควรมี 6 ทักษะหลัก คือ
1.เข้าใจการใช้เทคโนโลยีดิจิตอล
2.มีทักษะทางภาษาโดยเฉพาะภาษาอังกฤษ เพื่อจะได้เข้าใจและหาความรู้จากสิ่งรอบตัวได้ง่าย
3.ต้องมีปฏิสัมพันธ์ วิธีคิด การเจรจาต่อรองในการเอาตัวรอด
4.มีความรู้พื้นฐานในงานที่ทำ
5.ทักษะการริเริ่มพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
6.ควรมีทักษะการประกอบธุรกิจหรืองานอิสระ

เช่นเดียวกับหลักสูตรการเรียนการสอน ควรปูพื้นฐานให้ผู้เรียนนำไปพัฒนาต่อยอดกับสิ่งต่างที่เกิดขึ้นใหม่ในโลก แต่ถ้าจะทำให้หลักสูตรก้าวล้ำทันสมัย มองว่าไม่สามารถทำได้เพราะหลักสูตรการสอนทุกประเทศไม่มีที่ใดทันสมัย เนื่องจากโลกยุคปัจบันเปลี่ยนแปลงเร็วและเกิดทักษะใหม่ๆขึ้นมาเสมอ
หากมี 6 ทักษะนี้ไม่ว่าอีก 30 ปี หรือโลกเปลี่ยนแปลงไปยังไง เชื่อว่าจะทำให้เอาตัวรอดได้

"อาชีพรุ่งวันนี้ อาจร่วงในอนาคต" ทางรอดคือเลือกสิ่งที่ชอบ อมรเทพ จาวะลา ผู้อำนวยการอาวุโสสำนักวิจัย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ประเมินว่า เทรนด์การศึกษาและอาชีพทุกตัวจะไม่คงอยู่ไปตลอด จากประสบการณ์มีการเปลี่ยนแปลงทุก 5 ปี และหลังจากนั้นต้องประเมินใหม่ เพราะสถานการณ์ธุรกิจเศรษฐกิจเปลี่ยนแปลงเร็ว

ทั้งนี้ มองว่าการประเมินผลสำรวจอาชีพที่น่าสนใจนี้เป็นแค่สถานการณ์ปัจจุบัน เนื่องจากดาวร่วงวันนี้ก็คือดาวรุ่งในอดีต หรืออาชีพรุ่งวันนี้ อาจเป็นดาวร่วงใน อนาคตก็ได้ จึงอยากบอกเด็กรุ่นใหม่ว่า ขอให้ทำตามความฝันและสิ่งที่ชอบ ไม่ใช่มองแค่ว่า จบแล้วจะตกงานหรือไม่ จึงไม่เลือกอุตสาหกรรมดาวร่วง เพราะการทำเช่นนั้นคือการเดินหาความฝันแบบผิดๆ

บทเรียนเรื่องนี้มีอยู่ 2 อย่าง คือ
1.อย่ายึดติดทฤษฎี เพราะเป็นธรรมชาติวัฎจักรธุรกิจเศรษฐกิจที่ต้องมีจุดเสื่อมถอยและสิ่งใหม่เข้ามา แต่หลักการควรเปิดใจให้กว้าง ยอมรับการเปลี่ยนแปลง ทำเหมือนน้ำครึ่งแก้วที่ไม่หยุดเรียนรู้
2.เด็กรุ่นใหม่ควรตามหาความฝันให้เจอ เลือกจากความรักและใฝ่รู้ เมื่อได้ทำสิ่งที่ชอบ ผลงานมันจะออกมาดีเองไม่ว่าอยู่อุตสาหกรรมไหน

“เราต้องพร้อมรับมือการเปลี่ยนแปลง วันนี้เราอาจอยู่ในอุตสาหกรรมโดดเด่น แต่มันไม่การันตีว่า จะโดดเด่นได้ตลอดไป ฉะนั้นหากถึงจุดหนึ่งที่เราต้องก้าวไปสู่สิ่งใหม่ ต้องกล้าเปลี่ยนแปลง และอยู่กับมันให้ได้”
อาชีพร่วง

                                                                                                                                                                  ที่มา https://www.posttoday.com

วันที่: 
7 กันยายน 2561