Secondary

Languages

บทบาทของสถานศึกษาในการดำเนินงานกองทุน

ผู้บริหารสถานศึกษาควรจัดให้มีการส่งเสริมผู้กู้ยืมเงิน ทั้งก่อนการให้กู้ยืม ระหว่างกำลังศึกษา และเมื่อจบการศึกษา ในลักษณะหรือในโอกาสต่างๆ เช่น จัดประชุมผู้กู้ยืมเงินและ/หรือผู้ใช้อำนาจปกครอง และ/หรือ ผู้ค้ำประกัน เพื่อให้ความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับวัตถุประสงค์และกฎหมายที่เกี่ยวกับกองทุน หรือจัดให้มีกิจกรรมกระตุ้นการชำระหนี้เพื่อปลูกจิตสำนึกผู้กู้ยืมเงินในการชำระเงินคืนกองทุน เป็นต้น

การสร้างจิตสำนึกให้กับผู้กู้ยืมเงิน

  • ก่อนการให้กู้ยืม

             ​1) คัดกรองผู้กู้ยืมเงิน ตรวจสอบคุณสมบัติผู้กู้ยืมเงินตามที่กองทุนกำหนด

             2) ให้ความรู้และความเข้าใจกับผู้กู้ยืมเงิน ผู้ปกครองและผู้ค้ำประกัน เกี่ยวกับ

                 - แหล่งที่มาของเงินให้กู้ยืม

                 - คุณค่าของเงินกู้ยืม

                 - หน้าที่และความรับผิดชอบในการชำระคืนเงินกู้ยืม

                 - ผลของการไม่ชำระคืนเงินกู้ยืม


  • ระหว่างผู้กู้ยืมเงินศึกษา ...คลิก

จัดให้มีการปฐมนิเทศแก่ผู้กู้ยืมเงิน ผู้ปกครอง และผู้ค้ำประกันเพื่อชี้แจงกฎระเบียบของกองทุนเกี่ยวกับการกู้ยืมและการชำระเงินคืนกองทุน สนับสนุนให้ผู้กู้ยืมเงินทำประโยชน์ เช่น จิตอาสาในการทำประโยชน์เพื่อสังคมส่วนรวม เป็นต้น

สร้างจิตสำนึกให้ผู้กู้ยืมเงินตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อสังคม โดย

          - ต้องตั้งใจศึกษาเล่าเรียน

          - ใช้เงินกู้ยืมอย่างรู้คุณค่า กู้ยืมเท่าที่จำเป็น


  • เมื่อผู้กู้ยืมเงินสำเร็จการศึกษา

    1) ก่อนจบการศึกษา

      -  ปัจฉิมนิเทศแก่ผู้กู้ยืมเงิน ผู้ปกครอง และผู้ค้ำประกันเพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับการชำระเงินคืนกองทุน

      -  หน้าที่ของผู้กู้ยืมเงินที่ต้องชำระคืนเงินกู้ยืม เมื่อจบการศึกษา/เลิกการศึกษาแล้ว 2 ปี

      -  ความรับผิดชอบทางการเงินของผู้กู้ยืมเงินในการชำระคืนเงินกู้ยืมเพื่อส่งต่อโอกาสให้กับผู้กู้ยืมเงิน  กยศ. ในรุ่นต่อๆ ไป

      -  การวางแผนทางการเงิน เพื่อให้ผู้กู้ยืมเงินวางแผนการใช้เงินและวางแผนการชำระหนี้ กยศ.ได้อย่างเป็นรูปธรรม

  2) หลังจบการศึกษา จัดให้มีกิจกรรมสำหรับศิษย์เก่า เพื่อกระตุ้นให้ชำระคืนเงินกู้ยืม 


 

  • การชำระเงินกู้ยืมคืนกองทุน รายละเอียด...คลิก
  • VDO กยศ. ชำระง่าย จ่ายสะดวก ...คลิก 
  • การใช้งาน กยศ. Connect ...คลิก